Truy cập nội dung luôn
SỞ CÔNG THƯƠNG

TỈNH QUẢNG NGÃI

Công tác triển khai cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi năm 2022

13/01/2023 16:21    85

Hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; Chỉ thị số 28/CT-TTg ngày 26/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới và triển khai Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi; Sở Công Thương xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện trong năm 2022 đạt nhiều kết quả.

Với giải pháp phát huy trách nhiệm và phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng thuộc Bộ Công Thương, các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai Cuộc vận động kịp thời, phù hợp với ngành; chú trọng công tác theo dõi, dự báo tình hình thị trường, đảm bảo cung cầu lưu thông hàng hóa, đặc biệt đối với các mặt hàng thiết yếu phục vụ Tết; rà soát, lựa chọn các hàng hóa, sản phẩm đặc trưng, thế mạnh của địa phương để quảng bá, giới thiệu; tăng cường kết nối cung cầu hàng hóa cấp vùng, miền; đa dạng hóa hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư, hợp tác thương mại trong nước và nước ngoài; đẩy mạnh hoạt động thương mại điện tử…; có thể khẳng định, mặc dù còn gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 trong những tháng đầu năm và những khó khăn về lạm phát, giá nguyên vật liệu, xăng dầu tăng cao, … nhưng việc thực hiện Cuộc vận động trong năm 2022 vẫn đem lại những kết quả đáng khích lệ.

Theo đó, tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu của địa phương kỳ bình chọn 2021-2022, có 17 sản phẩm đạt sản phẩm CNNTTB cấp tỉnh. Đánh giá, phân hạng và cấp Giấy chứng nhận sản phẩm OCOP đợt 1 năm 2022 thuộc Chương trình mỗi xã một sản phẩm tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2021-2025, với 29 sản phẩm đạt OCOP, trong đó có 01 sản phẩm đạt OCOP 4 sao và 28 sản phẩm đạt OCOP 3 sao. Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại toàn tỉnh Quảng Ngãi có 90 sản phẩm đạt OCOP (5 sản phẩm 4 sao và 85 sản phẩm 3 sao) và có 79 sản phẩm đạt sản phẩm CNNTTB cấp tỉnh.Tổng kết và trao giấy chứng nhận sản phẩm CNNTTB cấp tỉnh năm 2022

Tổng kết và trao giấy chứng nhận sản phẩm CNNTTB cấp tỉnh năm 2022

Năm 2022, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức 01 Hội chợ triển lãm cấp tỉnh và 05 Hội chợ triển lãm cấp huyện tại Bình Sơn, thị xã Đức Phổ, Tịnh Khê, Sơn Hà, Trà Bồng; tổ chức Hội nghị kết nối giao thương, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm Công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP, đặc sản đặc trưng vùng miền giữa hai tỉnh Quảng Trị và tỉnh Quảng Ngãi; tổ chức đoàn tham gia kết nối cung cầu giữa thành phố Hồ Chí Minh, Đăk Nông, các tỉnh phía Bắc và các tỉnh thành năm 2022 tại thành phố Hồ Chí Minh, Đăk Nông, Quảng Ninh. Tham gia và hỗ trợ hơn 67 lượt doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh tham gia trưng bày, quảng bá, kết nối tiêu thụ tại các chợ, hội nghị kết nối cung cầu trong và ngoài tỉnh: Quảng Ngãi, Quảng Ninh, Hà Nội, Đà nẵng, Quảng Nam, Bình Định, Gia Lai, Huế, Ninh Thuận, Quảng Trị, Hồ Chí Minh, Đăk Nông, Kontum, …

Hội nghị kết nối giao thương giữa tỉnh Quảng Ngãi và tỉnh Quảng Trị tại Quảng Ngãi

Hội nghị kết nối giao thương giữa tỉnh Quảng Ngãi và tỉnh Quảng Trị tại Quảng Ngãi

Doanh nghiệp tỉnh Quảng Ngãi kết nối sản phẩm vào hệ thống Siêu thị, Trung tâm thương mại tại thị trường Thành phố Hồ Chí Minh

Doanh nghiệp tỉnh Quảng Ngãi kết nối sản phẩm vào hệ thống Siêu thị, Trung tâm thương mại tại thị trường Thành phố Hồ Chí Minh

Sở Công Thương đã tổ chức 03 phiên chợ hàng Việt về miền núi và hải đảo tỉnh Quảng Ngãi năm 2022 tại các huyện Minh Long, Trà Bồng và Lý Sơn với 70 doanh nghiệp thu hút sự tham gia của, 103 gian hàng tiêu chuẩn, khoảng 11.500 lượt khách đến tham quan mua sắm; xây dựng 03 Điểm bán hàng Việt Nam tại huyện Trà Bồng, huyện Ba Tơ và thị xã Đức Phổ; 02 Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại huyện Bình Sơn, Nghĩa Hành.

Hình ảnh Phiên chợ hàng Việt về miền núi và hải đảo tỉnh Quảng Ngãi năm 2022

Hình ảnh Phiên chợ hàng Việt về miền núi và hải đảo tỉnh Quảng Ngãi năm 2022

Hoạt động xúc tiến thương mại và Cuộc vận động còn được đa dạng hóa thông qua các chương trình giao lưu, gặp gỡ trao đổi văn hóa, sự kiện văn hóa, du lịch trong tỉnh, trong nước, với các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc... và gắn với công tác xúc tiến thương mại ngoại thương. Theo đó, trong năm 2022, Sở Công Thương Quảng Ngãi tham gia kêu gọi 02 doanh nghiệp của tỉnh Quảng Ngãi gồm: Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi và Công ty Cổ phần Nông sản thực phẩm Quảng Ngãi tham gia triển lãm, trưng bày các gian hàng quảng bá sản phẩm: bánh kẹo, sữa, các loại nước giải khát; các sản phẩm tinh bột sắn .... tại Hội chợ triển lãm, trưng bày các gian hàng quảng bá sản phẩm địa phương và Diễn đàn xúc tiến hợp tác nhiều mặt Việt Nam – Fukuoka tại tỉnh Fukuoka, Nhật Bản.Ông Võ Văn Rân – Giám đốc Sở Công Thương (người đứng thứ 4 từ trái sang) tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm của tỉnh Quảng Ngãi tại Hội chợ ở tỉnh Fukuoka, Nhật Bản

Ông Võ Văn Rân – Giám đốc Sở Công Thương (người đứng thứ 4 từ trái sang)
tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm của tỉnh Quảng Ngãi tại Hội chợ ở tỉnh Fukuoka, Nhật Bản

Tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam 15-3; Ngày thương hiệu quốc gia Việt Nam; tuyên truyền hưởng ứng; triển khai tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2022 – Vietnam Grand Sale năm 2022 trên địa bàn tỉnh; tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng về hàng hóa và dịch vụ của tỉnh Quảng Ngãi đến người tiêu dùng trong nước với các hình thức: phóng sự, tin, bài trên phương tiện thông tin đại chúng, cẩm nang…

Triển khai công tác bình ổn thị trường trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Sở Công Thương đã vận động khuyến khích các các trung tâm thương mại, siêu thị, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi triển khai các Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn gắn với việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tổ chức, tham gia chương trình hội chợ, khuyến mại, giảm giá, kích cầu tiêu dùng. Tổ chức các chuyến đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa, hải đảo, Khu kinh tế, Khu Công nghiệp; khuyến khích tiêu thụ sản phẩm OCOP của tỉnh nhà./.

Anh Thy