Truy cập nội dung luôn
SỞ CÔNG THƯƠNG

TỈNH QUẢNG NGÃI

Tình hình hoạt động thương mại tỉnh Quảng Ngãi tháng 3 và 3 tháng đầu năm 2023

27/03/2023 15:33    116

Triển khai nhiệm vụ về hoạt động thương mại trong năm 2023 trong tình hình kinh tế toàn cầu còn nhiều khó khăn, nhu cầu thị trường xuẩt khẩu của tỉnh giảm sút, ngành Công Thương trên địa bàn tỉnh đã tập trung hoạt động cung ứng gắn với bình ổn thị trường hàng hóa phục vụ nhu cầu mua sắm của nhân dân trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 và tiếp tục triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại ngay từ những tháng đầu năm đạt nhiều kết quả với chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3 và 3 tháng đầu năm 2023 tăng 4,23% so với cùng kỳ năm trước.

Theo đó, tham mưu và triển khai Kế hoạch số 199/KH-UBND ngày 30/12/2022 của UBND tỉnh về việc thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2022 và dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, đảm bảo yêu cầu, mục đích đề ra. Tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại: (1) Tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng 15 tháng 3 năm 2023 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi; (2) Tổ chức gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh Quảng Ngãi tại Hội nghị triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 03/11/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 tại tỉnh Bình Định vào ngày 05/02/2023; (3) Tổ chức Hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm tỉnh Quảng Ngãi và hệ thống phân phối Thành phố Hồ Chí Minh tại tỉnh Quảng Ngãi vào ngày 03-04/3/2023 (Hội nghị kết nối, chương trình kết nối trực tiếp giữa nhà cung cấp của tỉnh Quảng Ngãi với nhà các Nhà phân phối Thành phố Hồ Chí Minh, đi khảo sát thực tế tại các cơ sở sản xuất kinh doanh của nhà phân phối) nhằm thu hút các đối tác, doanh nghiệp trong nước quan tâm, hợp tác, đầu tư tại tỉnh Quảng Ngãi; đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, tìm hiểu nhu cầu, tiêu chuẩn sản phẩm, nắm bắt thông tin thị trường, kết nối cung cầu hàng hóa, giới thiệu các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm đặc sản đặc trưng vùng miền, sản phẩm nông sản của tỉnh Quảng Ngãi…

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 3 ước đạt 5.692 tỷ đồng, tăng 3,2% so với tháng trước và tăng 8,6% so với tháng 3/2022. Lũy kế 3 tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 17.488 tỷ đồng, bằng 25% kế hoạch năm 2023 (KH: 70.200 tỷ đồng) và tăng 12,3% so với cùng kỳ năm trước; trong đó: Tổng mức bán lẻ hàng hóa ước đạt 13.625 tỷ đồng, tăng 9,4%; dịch vụ lưu trú, ăn uống ước đạt 2.704 tỷ đồng, tăng 24,6%; du lịch ước đạt 5,6 tỷ đồng, tăng gấp 11 lần; dịch vụ tiêu dùng khác ước đạt 1.153 tỷ đồng, tăng 21,8%.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3/2023 giảm 0,24% so với tháng trước, tăng 3,66% so với tháng 3/2022 và tăng 1,23% so với tháng 12/2022. Bình quân 3 tháng đầu năm 2023, CPI tăng 4,23% so với cùng kỳ năm trước.

Kim ngạch xuất khẩu tháng 3/2023 ước đạt 193 triệu USD, giảm  8% so với tháng trước và tăng 2,5% so với tháng 3/2022. Lũy kế 3 tháng đầu năm, ước đạt 525 triệu USD, đạt 25% kế hoạch năm (KH: 2.100 triệu USD), giảm 3,5% so với  cùng kỳ năm trước do kinh tế toàn cầu còn nhiều khó khăn, nhu cầu thị trường giảm sút, đặc biệt là tại các nền kinh tế lớn, vốn là thị trường nhập khẩu các sản phẩm hàng hóa xuẩt khẩu của tỉnh như thị trường EU và Mỹ.

 Mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng so với cùng kỳ: Thủy sản chế biến ước đạt 6,7 triệu USD, tăng 6,4%; tinh bột mỳ ước đạt 58,3 triệu USD, tăng 24,8%; may mặc ước đạt 23,6 triệu USD, tăng 4,2%; sản phẩm cơ khí ước đạt 32,3 triệu USD, tăng 58,5%. Nguyên nhân tăng: Sản phẩm may mặc nhờ có  01 doanh nghiệp mới tham gia xuất khẩu (Công ty TNHH Toray International Việt Nam – CN Quảng Ngãi) sản xuất quần áo thể theo, đi mưa sang thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Anh, Mỹ; Tinh bột mỳ nhờ khai thác được thị trường xuất khẩu mới (Hàn Quốc); sản phẩm cơ khí tăng nhờ Công ty TNHH Hệ thống điện GE đã xuất khẩu sang thị trường Đài Loan 02 sản phẩm thiết bị công nghiệp nặng (Hệ thống modul của lò hơi thu nhiệt) trị giá 18,3 triệu USD; ngoài ra, Công ty TNHH MH Textile Việt Nam mới tham gia xuất khẩu với mặt hàng là vải sang thị trường Trung Quốc.

Mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu giảm so với cùng kỳ: Đồ gỗ ước đạt 1,5 triệu USD, giảm 9,3%; dăm gỗ nguyên liệu giấy ước đạt 33 triệu USD, giảm 29,2%; dầu FO ước đạt 17,7 triệu USD, giảm 48,6%; sơ, sợi dệt các loại, vải ước đạt 34,5 triệu USD, giảm 11,3%; giày, túi xách da các loại ước đạt 45,37 triệu USD, giảm 1,3%; thép ước đạt 163,5 triệu USD, giảm 0,9%; hàng hóa khác ước đạt 107,3 triệu USD, giảm 6%. Nguyên nhân giảm, chủ yếu: Do doanh nghiệp (đồ gỗ, dăm gỗ, dầu FO, thép) gặp khó khăn về thị trường xuất khẩu đầu ra và khó khăn trong việc tìm kiếm đơn hàng sản xuất (giày da, túi xách da).

Kim ngạch nhập khẩu tháng 3/2023 ước đạt 304 triệu USD, tăng 30,1% so với tháng trước và giảm 9,7% so với tháng cùng kỳ năm trước. Lũy kế 3 tháng đầu năm ước đạt 855 triệu USD, đạt 25,8% kế hoạch năm (KH: 3.320 triệu USD) và giảm 4,3% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu do nhập khẩu nguyên phụ liệu ngành dệt may giảm 27 triệu USD, bông các loại giảm 25,4 triệu USD.

TƯỜNG VI